Tuesday, August 25, 2015

Hoang sơ và độc đáo với Cù Lao Câu

Nằm cách bờ 10km thuộc xã Phước Thể (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), rộng 1.500m và cao 8m so với mặt nước biển, Cù Lao Câu được biết đến như một viên ngọc thô giữa đại dương xanh thẳm, nơi đây gần như vẫn giữ được nguyên nét hoang sơ như thuở ban đầu.


(Biển trong xanh; Ảnh: Duy Quang)

Dọc theo quốc lộ 1A nằm cách 110km từ trung tâm thành phố Phan Thiết về hướng Đông Bắc du khách sẽ đến với làng chài Phước Thể, nơi đây sẽ là chặng dừng chân cuối nơi bắt đầu để du khách chinh phục 10km đường biển để đến với Cù lao Câu. Điều đặc biệt dù là hòn đảo nhỏ và hầu như vắng bóng người nhưng đây là khu vực bảo tồn biển quan trọng với hệ sinh vật biển phong phú và đa dạng hơn 200 loài san hô, rùa biển. Ngòai ra, du khách muốn lên đảo cần phải liên hệ với xã Phước Thể để được hướng dẫn đăng ký với Bộ đội biên phòng huyện Tuy Phong.
Cù Lao Câu từ lâu vẫn được dân làng chài gọi tên là Hòn Câu, trải qua bao thế kỷ Cù Lao Câu vẫn giữ bên mình cái dáng vẻ duyên ngầm như thuở ban sơ, gọi là đảo nhưng diện tích chỉ vọn vẹn hơn 1,5 km vuông, xung quanh chỉ là đá với đá. Đảo hoang sơ không bóng dáng dân cư sinh sống, ngoại trừ trên đảo có 1 chốt biên phòng ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biển khơi và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nơi đây. Dân làng chài địa phương chỉ ra đảo dịp cúng Ông Nam Hải vào rằm tháng 4 âm lịch. Theo ngư dân làng chài Phước Thể, mùa đẹp nhất để tham quan và vui chơi bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm. Vào mùa này biển êm, gió lặng thuyền bè thuận lợi ra vào.



(Cù lao Câu nhìn từ xa; Ảnh: Duy Quang)

Ghé tham quan đảo Hòn Câu hoang sơ du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp kỳ vỹ nơi đây. Từng hòn đất, phiến đá như được bàn tay khéo léo của thiên nhiên dày công tô nặn trở nên sống động, độc đáo qua trí tưởng tưởng bay bổng của con người. Xung quanh đảo là vô vàn bãi tắm tuyệt đẹp, trong xanh và phẳng lặng. Trong các bãi tắm đó, đẹp nhất vẫn là Bãi Lài, được bao bọc bởi hàng trăm phiến đá đủ hình dạng và kích cỡ ôm trọn một vòng cung. Nơi đây biển xanh, cát trắng, nắng vàng du khách sẽ vô cùng thích thú khi có những giờ phút ngâm mình và quẫy vùng trong làn nước trong xanh, cùng nhìn ngắm vô số những thảm san hô nhiều màu sắc chắc chắn sẽ làm hài lòng biết bao du khách khi ghé thăm.
Duy Quang

No comments :

Post a Comment