Tuesday, August 25, 2015

Cá bóp chiên giòn chấm mắm me

.- Cá bóp (hay còn gọi là cá bốp, cá bớp) là một trong số các loại cá đặc trưng của biển Bình Thuận, trong đó có nhiều nhất là ở vùng biển Phan Thiết, đảo Phú Quý. Cá bóp có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon, nhưng ngon và mộc mạc nhất có lẽ là món cá bóp chiên giòn chấm mắm me.



(Cá bóp chiên giòn chấm mắm tại quán Cây Bàng; Ảnh: Nguyên Vũ)

Cá bớp thuộc loại cá dữ, ăn tạp, thức ăn của nó gồm cua, tôm, ốc và các loại cá nhỏ. Thịt cá trắng, ngọt, dai, đặc biệt lớp da dày, dẻo, ăn béo và không tanh, đầu cá chứa nhiều sụn ngon có hạng. Thịt cá bóp chứa nhiều chất dinh dưỡng và có tính “hiền” nên rất phù hợp mọi lứa tuổi của thực khách.

Tại thành phố Phan Thiết, món cá bóp xắt lát chiên giòn chấm mắm me thường là món ăn không thể thiếu trong thực đơn “cơm hải sản” của hầu hết các khách sạn, nhà hàng từ cao cấp đến bình dân. Cách đơn giản nhất để chế biến ngon món này là: cá bóp cắt lát, rửa sạch, chờ ráo nước. Sau đó, bắc lên bếp chảo dầu thật nóng, cho vào một tép tỏi đập dập cho thơm, rồi bỏ lát cá vào chiên đến khi mặt cá đã vàng đều thì gắp ra đĩa.
Bên cạnh cho thứ thịt thơm giòn, món cá bóp chiên giòn càng ngon hơn khi chấm với thứ nước mắm me vị chua ngọt. Nước mắm làm theo kiểu sốt chua ngọt với ớt, tỏi giã nhuyễn, me và nêm gia vị vừa ăn, không quá mặn hay quá nhạt. Nước mắm có thể dùng riêng bằng cách chấm miếng cá khi ăn; hay bằng cách  phi hành với dầu ăn cho thơm rưới đều lên lát cá, rồi đổ tiếp nước mắm lên sẽ là món cá bóp chiên nước mắm me vô cùng hấp dẫn.

Theo người dân Phan Thiết, cá bóp chiên giòn mắm me dùng để ăn với cơm là ngon nhất. Không chỉ cho thứ thịt thơm giòn mà lớp da dày của cá còn góp thêm vị dai béo càng làm cho buổi cơm truyền thống Việt Nam càng thêm đậm đà và khó quên. Ngoài ra, tại một số quán ăn ở Phan Thiết món cá bóp chiên giòn chấm mắm me còn được ăn bằng cách cuốn với bánh tráng, rau sống và ăn kèm với bún tươi.

Hiện món ăn “dân dã” nhưng đậm đà hương vị miền biển này du khách có thể chọn thưởng thức ở tất cả các quán cơn hay nhà hàng sang trọng tại thành phố biển Phan Thiết.
Nguyên Vũ

No comments :

Post a Comment