Thursday, August 20, 2015

Triệt xóa nạn đua xe, nẹt pô, lạng lách: Cần chú trọng công tác phòng hơn chống

BT- Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp phòng chống, ngăn chặn nạn đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, tuy nhiên thực trạng trên hiện vẫn đang tiếp diễn…   
“Xe cọp” T điều khiển tông vào ô tô dẫn đến tử vong
Đe dọa trực tiếp người dân
Hằng đêm, người dân TP. Phan Thiết có điều kiện ra đường không khỏi bức xúc về việc các đối tượng thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô phân khối lớn đua xe, lạng lách, đánh võng. Theo ghi nhận của chúng tôi, các đối tượng sử dụng xe phân khối lớn đã được độ lại (dân đua xe gọi là xe cọp), trong đó có chiếc không đeo biển kiểm soát, gắn pô tạo âm thanh chát chúa phóng bạt mạng. Các tuyến đường thường diễn ra tình trạng đua xe là Khu dân cư Hùng Vương, đường Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt… Hành vi không chỉ gây mất an ninh trật tự tại địa phương mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn và tính mạng người dân, gây bức xúc dư luận xã hội. Cách đây chưa đầy 1 tháng, tại khu đô thị mới Hùng Vương thuộc KP6, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Điều đáng nói sau cái chết của nam thanh niên tên T, thay vì tiếc thương cho sự ra đi vì tuổi đời còn quá trẻ, thì nhiều người dân chứng kiến không khỏi bức xúc vì hành vi của T đe dọa đến sự an toàn cho người tham gia giao thông. Theo đó, xe ô tô 16 chỗ của Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT Bình Thuận lưu thông trên đường Châu Văn Liêm theo hướng Võ Văn Kiệt về phía đại lộ Hùng Vương thì va chạm với xe máy không lắp biển kiểm soát do T điều khiển. Vụ va chạm làm T tử vong tại chỗ. Những người chứng kiến cho biết, T điều khiển xe mô tô đã được độ lại (dạng xe cọp) chạy trên đường Lê Đại Hành với tốc độ nhanh và âm thanh gầm rú. Khi đến cuối đường Lê Đại Hành do đường cụt nên nam thanh niên quay đầu xe ngược lại và tăng tốc rất nhanh, đến ngã tư do không giảm tốc độ kịp nên tông vào xe ô tô 16 chỗ đang lưu thông qua ngã tư.  

Cần “triệt” cả ngọn lẫn gốc!
Thực tế hiện nay, nạn đua xe, lạng lách, đánh võng không chỉ diễn ra ở địa bàn TP. Phan Thiết mà có xu hướng lan rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh. Đối tượng không chỉ là thanh thiếu niên trong tỉnh mà còn những đối tượng ngoài tỉnh tụ tập thành từng nhóm điều khiển xe phân khối lớn, xe độ thay đổi kiểm dáng, kết cấu để tổ chức đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Theo ý kiến của nhiều người, chống đua xe như thời gia qua chỉ mới chú trọng giải quyết phần ngọn (ngăn chặn, xử lý hành vi đối tượng đua) mà chưa tập trung quyết liệt phần gốc, đó là việc nắm bắt đối tượng cũng như các tiệm, sửa độ xe ở dưới cơ sở.
Theo Công an TP. Phan Thiết, để ngăn chặn nạn đua xe trái phép, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức rất nhiều đợt truy quét đua xe và đã xử lý hàng chục phương tiện cùng đối tượng. Tình trạng đua xe, lạng lách, nẹt pô tuy có giảm sau những đợt trấn áp, nhưng hiện vẫn còn đang là vấn đề bức xúc của nhân dân mà lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP. Phan Thiết nói riêng và các huyện, thị nói chung xem là công tác thường xuyên và bức xúc cần xóa bỏ. Thiếu tá Đỗ Ngọc Liêm, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Phan Thiết cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về chủ động xây dựng phương án chống đua xe, Công an TP. Phan Thiết đã xây dựng phương án tăng cường công tác phòng chống, ngăn chặn đối tượng quá khích chống đua xe trái phép. Các tuyến đường trọng điểm cần lưu ý là Võ Nguyên Giáp (706B) từ Phan Thiết đi Hòn Rơm, tuyến 719 từ Tiến Lợi đi Tiến Thành, đường Trần Quý Cáp, Trần Hưng Đạo, 19/4, Khu Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành…Trong phương án, biện pháp phòng ngừa là huy động các lực lượng nghiệp vụ, công an các phường, xã trong việc rà soát, lên danh sách quản lý các đối tượng, các tiệm sửa chữa, mua bán mô tô xe máy đôn dên, xoáy nồng, thay đổi kiểu dáng để tiếp tay cho các đối tượng đua xe. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, sẵn sàng và đưa ra các tình huống giả định và phương án ứng phó cụ thể…  
Với quyết tâm đồng bộ theo chỉ đạo của Công an tỉnh, và sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm tại của các lực lượng các địa phương, hy vọng trong thời gian tới tình trạng đua xe lạng lách, đánh võng sẽ được giải quyết triệt để.
P. SINH

No comments :

Post a Comment