Thursday, August 20, 2015

Thơm ngon ếch òn Bình Thuận

Bình Thuận được biết đến với 2 đặc sản: thanh long và nước mắm Phan Thiết. Tuy nhiên vào mùa mưa, du khách đến vùng “Thủ đô Resort” này còn được thưởng thức một món đặc sản dân dã nữa: “Ếch òn”


Khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, hàng trăm, hàng ngàn con ếch òn ngoi lên và đi ra khỏi nơi chú ngụ của nó để tìm kiếm thức ăn và đây cũng là mùa sinh đẻ của chúng. Lúc ếch òn đang giao phối và đẻ trứng thì những người săn ếch òn có thể bắt được nguyên cặp và ếch thường chỉ bắt được nhiều vào buổi tối. Ếch òn “rộ” chừng nửa tháng thì ít dần.

Thịt ếch rất ngon và nó được ví như thịt gà đồng nhiều người còn đánh giá nó ngon hơn cả thịt gà nhà rất nhiều. Từ ếch người ta chế biến thành nhiều món như: ếch om, nấu cháo, chiên giòn, nướng hành mỡ, hấp sả, ram tiêu. Hai món nấu lẩu chua và dồi ếch òn được ưa chuộng hơn cả.


Chế biến các món từ thịt ếch cũng khá đơn giản: ếch òn bắt về, rửa sạch, chà với muối (hoặc gừng) cho giảm bớt nhớt, trụng nước sôi, móc bỏ ruột và phần còn lại thì tận dụng triệt để. Lá me non nấu lẩu chua cay được coi là số dách, vừa đơn giản, vừa ngon. Nước lẩu ngọt ngọt, cay cay, chua chua, ngồi húp với bún và thịt ếch mềm, xương ếch nhai giòn rụm trong miệng, nhâm nhi tí rượu trong cái lạnh của mưa đầu mùa thì… không còn gì sướng hơn.


Không những vậy khi ếch có nhiều không ăn hết thì người ta có thể để dành nó bằng cách phơi khô. Người ta làm sạch ruột, phơi khoảng 2 nắng, có thể ướp muối hoặc không. Giá 15.000 – 20.000 đồng/chục con ếch òn khô, tùy theo gần hay xa mùa mưa. Ếch òn khô chiên xù hoặc nướng than. Ếch òn khô không béo, xương và thịt giòn, chấm với nước mắm me (hoặc nước mắm chanh tươi) có mấy lát ớt cay thêm vào thì hương vị cực kỳ quyến rũ. Có người lột da phơi riêng, thịt phơi riêng. Da ếch òn khô ngâm vào nước sôi, vớt ra, chiên phồng lên thì cũng “phê” chẳng kém nguyên con chút nào.

ST

No comments :

Post a Comment