Monday, September 7, 2015

Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc: Cấp cứu thành công trẻ bị sốc phản vệ do tiêm vắc xin “5 trong 1”

BT- Bác sĩ Lê Thị Thu Hà – Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một cháu bé gần 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ do tiêm vắc xin Quinvaxem. Bệnh nhân là Trần Khánh Ngọc, ngụ phường Đức Thắng – TP. Phan Thiết nhập viện cấp cứu trong tình trạng vã mồ hôi, tím toàn thân, gồng người, da nổi bông, mạch không bắt được. Tại đây, các bác sĩ xác định bé Ngọc bị sốc phản vệ do tiêm vắc xin. Bé được xử lý thở oxy, truyền dịch, chích thuốc kháng dị ứng, thuốc vận mạch, điều trị theo hướng hồi sức chống sốc. Sau 3 tiếng đồng hồ nỗ lực cấp cứu, bé Ngọc bắt đầu có dấu hiệu hồi tỉnh, da hồng hào trở lại.
Trước đó, bé Ngọc được người thân đưa đi tiêm phòng vắc xin Quinvaxem mũi đầu tiên tại Trạm Y tế phường Đức Thắng. Sau khi về nhà khoảng 3 giờ, người nhà thấy bé tím toàn thân, ngay lập tức bé được người nhà đưa đến Bệnh viện Tâm Phúc cấp cứu. Theo bác sĩ Hà, trường hợp bé Ngọc bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem là do cơ địa.
Xác suất khoảng 1 triệu ca thì có từ 1 - 4 ca sốc vắc xin do cơ địa. Ngoài yếu tố xử lý tốt tình huống của nhân viên bệnh viện, ca này may mắn nhất là đã được người nhà kịp thời mang ngay vào bệnh viện khi thấy bé có dấu hiệu tím tái khác thường. Chỉ cần chậm 15 phút đến nửa tiếng là bé có thể không qua khỏi. Bác sĩ Hà khuyến cáo, các trẻ sau khi tiêm ngừa, phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ tình trạng của con, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
Vắc xin Quinvaxem hay còn gọi là vắc xin “5 trong 1”, nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đây là loại vắc xin phối hợp, phòng bệnh được cùng lúc các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Quinvaxem được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010.
H.TRINH

No comments :

Post a Comment