Friday, August 21, 2015

“Nghiệp biển” trên bờ

BT- Những ngày này đến Cảng cá Phan Rí Cửa, thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), chúng tôi ghi nhận cảnh tấp nập của những lao động biển. Tại đây nhiều người với những công việc khác nhau đang hăng say lao động. Tiếng ồn ào, náo nhiệt các nghề như khuân vác đá, phân loại vận chuyển cá cho các chủ vựa, vá lưới thuê đang diễn ra... tất cả để lo cho cuộc mưu sinh hàng ngày.
 Nghề vá lưới đã giúp nhiều gia đình vùng biển Phan Rí Cửa có cuộc sống khá hơn.
 Buổi sáng, công việc của những lao động biển ở Cảng cá Phan Rí Cửa (Tuy Phong) trở nên hối hả hơn nhiều. Nơi đây đa số các gia đình đều bám vào nghề biển, đàn ông thì đi bạn vươn khơi đánh bắt, phụ nữ mưu sinh dựa vào nghề hậu cần trên bờ. Vì vậy, khi biển thuận lợi, cá đánh bắt được nhiều thì không chỉ những chủ tàu mừng mà những lao động biển nơi đây cũng phấn khởi theo. Chị Nguyễn Thị Xoan (38 tuổi), ở khu phố Hải Tân 2, thị trấn Phan Rí Cửa cho biết: “Hành nghề vá lưới thuê hơn 6 năm ở cảng cá này, cảm nhận cái vất vả, cay đắng của nghề. Bất kể thời điểm nào, dù nắng nóng hay mưa, khi những tàu thuyền cập bến, lưới thường bị rách, các chủ thuyền kêu mình đến vá, để kịp vươn khơi đánh bắt chuyến tiếp theo. Những lúc như thế công việc nhiều nên cũng có thêm thu nhập. Nghề này việc tuy nhẹ, nhưng đòi hỏi sự khéo tay và nhanh nhẹn, tỉ mỉ. Có như vậy mới được nhiều chủ thuyền thuê mướn, còn không ít người thuê lắm”. Quên đi những mệt nhọc, chị Xoan vừa trò chuyện vừa làm, đôi tay chị không ngừng vá những đoạn lưới bị rách để kịp giao cho các thuyền ra khơi. Chưa kịp ăn bữa trưa do chủ tàu hối thúc, chị cố gắng làm cho xong tấm lưới còn đang dang dở được chủ thuyền thuê vá mấy ngày nay.
Tạm gác câu chuyện với chị, chúng tôi đến bàn máy vá lưới của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng cách đó khoảng 20m. Giữa cái nắng nóng, cộng mùi hôi khó chịu từ cảng cá “lan tỏa”, chị Hồng chia sẻ về “nghiệp biển” của mình. “Gia đình nghèo nên không được học hành đàng hoàng. Lớn lên lập gia đình có chồng đi biển. Sau lần tai nạn trên biển, chồng không đủ sức khỏe để tiếp tục vươn khơi, đành chọn nghề vá lưới thuê trên bến gần 4 năm nay. Bình quân mỗi ngày vợ chồng chị kiếm gần 300 ngàn đồng, lo cho bốn miệng ăn cũng tạm đủ. Mình làm với sức lao động của mình, kiếm đồng tiền xứng đáng tuy là ít nhưng mà quý lắm, miễn sao các chủ thuyền vừa lòng là mình vui”. Câu nói của chị khiến chúng tôi cũng ngậm ngùi.
“Nghiệp biển” trên bờ ở vùng biển Phan Rí Cửa là vậy, nó không cần đòi hỏi số vốn nhiều, chỉ cần từ 2 đến 4 triệu đồng là có thể sắm đủ bộ đồ hành nghề. Một người khéo tay làm nghề vá lưới, mỗi ngày kiếm được từ 150 - 250 ngàn đồng. Đa số nghề này chủ yếu chị em phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi.
Nghề vá lưới phụ thuộc vào các chủ tàu thuyền. Những lúc trời êm, các chủ tàu tranh thủ ra khơi, còn những lúc biển động, ghe thuyền nằm bến, lúc đó công việc nhiều hơn. Chủ thuyền Lâm Phan Thiết (Bth 96615.TS), ở Phan Rí Cửa cho biết: “Mấy ngày qua biển động nên tàu nằm bờ, tranh thủ kêu thợ vá lại tấm lưới, chờ một vài ngày nữa biển êm ra khơi đánh bắt. Ghe mình đánh bắt vùng tuyến lộng chủ yếu dùng lưới rùng, lưới chì. Trong quá trình đánh bắt va chạm nhiều vật làm rách lưới, hoặc đêm hôm nhiều ghe thuyền khác va chạm cũng làm rách lưới”.
Chia tay các chị làm nghề vá lưới khi mặt trời đứng bóng. Trong suy nghĩ các chị coi đây là “nghiệp biển” của mình, nhờ vậy cuộc sống gia đình không còn khó khăn, chật vật như trước. Giọt mồ hôi cứ lăn dài trên khuôn mặt đen sạm vì nắng gió ở vùng biển, các chị vẫn nở nụ cười tươi như tự hào với nghề chân chính mà mình đã trót chọn từ mấy năm qua.           
Nguyên Chân

No comments :

Post a Comment