Friday, August 21, 2015

Linh chi cảnh của vợ chồng kỹ sư trẻ.

BT- Ở khu phố 1, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, nhiều người biết đến cơ sở trồng nấm Bình Phú của đôi vợ chồng kỹ sư Trần Minh Kiển và Phùng Thị Mỹ Trinh. Đây là cơ sở trồng nấm có quy mô gần 2.000m2  nhà trại, được tạo nên bởi hai con người còn rất trẻ, nhưng ham muốn khẳng định mình qua công việc.
Trại hình thành từ năm 2013, chuyên sản xuất nấm ăn các loại nhưng về sau do nhu cầu thị trường, vợ chồng sửa sang lại nhà trại theo hướng kiên cố, chuyển sang trồng nấm linh chi. Đây là loại nấm quý giúp hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp, phòng ngừa, giữ ổn định đường huyết, ngăn ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị khối u, có hiệu quả hỗ trợ tốt với các bệnh về gan như:  viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp cơ thể luôn tươi trẻ.
Sau 3 năm trồng thành công nấm linh chi trên giá thể nhân tạo, vợ chồng Trần Minh Kiển gầy dựng được thương hiệu nấm Bình Phú, tạo được chỗ đứng với nhiều nhà phân phối nấm thương phẩm. Hiện nay, với quy trình sản xuất nấm, có áp dụng một số tiến bộ  kỹ thuật, trung bình  2 tháng, Bình Phú xuất bán khoảng 200kg nấm linh chi khô thương phẩm, giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg. Mới đây, không chỉ sản xuất nấm linh chi thương phẩm, Trần Minh Kiển nghiên cứu tạo nên loại linh chi cảnh vừa có chức năng chữa bệnh vừa có chức năng giải trí, thư giãn như một loại cây cảnh đẹp, nếu được đặt trong chậu, trong các loại bình  thấp miệng rộng. Đây là loại nấm có màu sô cô la (nâu pha đỏ) sau khi  phát triển hết mức. Đường kính nấm từ 30 - 40cm, với nhiều tai tròn, xòe ra như một chiếc  tán thu nhỏ. Nhiều người ví linh chi là “thứ nấm kết tinh được cái quý của mây mưa trên núi cao, cái tinh của ngũ hành trong ngày đêm mà khoe  sắc”, thì  linh chi cảnh của cơ sở Bình Phú còn có thêm  sự lạ mắt bởi hình dáng  cùng với những tai nấm bung ra. Trần Minh Kiển cho hay: Giá một cây linh chi cảnh khoảng 500.000 - 700.000 đồng.
Hiện nay, ngoài việc sản xuất linh chi thương phẩm, linh chi cảnh là một hướng đi mới của Bình Phú nhằm đa dạng sản phẩm.
Hà Hoàng Hạc

No comments :

Post a Comment