Monday, August 31, 2015

Chợ Phan Thiết: Nét văn hóa mới của thành phố du lịch

BTO - Trong không khí rộn ràng của đoàn lân sư rồng, sự có mặt của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố và sự tham gia của đông đảo người dân địa phương đã góp phần cho lễ khánh thành chợ Phan Thiết thêm đông vui, náo nhiệt, nhưng không kém phần trang trọng. Hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại chợ Phan Thiết đã hoàn tất mọi công đoạn để buôn bán tại chợ mới.
Sau gần 2 năm khởi công xây dựng, chợ Phan Thiết với diện tích 13.600 m2, có tổng vốn đầu tư hơn 146 tỷ đồng đã hoàn thành sớm hơn dự kiến 3 tháng trong niềm hân hoan của các tiểu thương kinh doanh nơi đây. Chợ được xây dựng 1 trệt, 1 lầu, chia làm 2 khu A, B và được thông nhau bằng nhiều lối cầu thang, thuận lợi cho người dân trao đổi mua bán. Với quy mô hơn 1.200 ki-ốt, quầy hàng của hơn 900 hộ kinh doanh, trong đó có 137 ki-ốt mặt tiền đã tạo nên sự sầm uất, nhộn nhịp nơi chợ mới.
Theo nhận định của nhiều người dân địa phương, chợ Phan Thiết khá khang trang, rộng rãi, thông thoáng, sẽ góp phần phục vụ hiệu quả hơn hoạt động buôn bán, kinh doanh và trao đổi hàng hóa của người dân thành phố, các huyện lân cận trong tỉnh và du khách theo hướng văn minh, hiện đại.
Những ngày qua, không khí tại ngôi chợ này rộn ràng vui như tết. Nhiều gian hàng đã khai trương, buôn bán khá xôm tụ. Hàng đã được sắp xếp lên kệ khá đẹp mắt từ quần áo, giày dép, đến hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, vải vóc… Các tiểu thương ai cũng vui vẻ, niềm nở mời chào và tỏ ra thân thiện khi có khách hỏi thăm, mua hàng. Nếu duy trì được nét văn hóa này, cộng thêm bán đúng giá niêm yết, thì không lâu chợ Phan Thiết sẽ được nhiều khách thập phương ghé thăm bởi sự tận tình, dễ thương, mến khách của những người bán hàng, phá bỏ những định kiến bấy lâu mà chính dân địa phương cũng ái ngại khi vào chợ mua hàng.
Hiện nay, các ngành hàng kinh doanh tại chợ vốn rất đa dạng và phong phú: từ thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thủy sản, hàng khô, gia dụng, giày dép, vải - quần áo, đến ngành hàng thực phẩm, công nghệ và dịch vụ ăn uống. Tất cả được bố trí tập trung, sắp xếp hợp lý vừa thuận người mua nhưng cũng hài lòng người bán. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiểu thương, nhất là ở khu B (lầu) bức xúc khi một vài ki-ốt ở dưới lầu bán không đúng mặt hàng quy định, gây khó khăn cho những tiểu thương buôn bán trên lầu và tình trạng buôn bán tự phát xung quanh chợ. Ngoài ra, theo nhìn nhận của những tiểu thương buôn bán lâu năm tại chợ Phan Thiết, các ngành hàng hiện nay được bố trí chưa thật sự đồng bộ, chưa có sự liên kết, về lâu dài sẽ gây khó khăn cho những ki-ốt buôn bán trên lầu.
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện buôn bán cho các tiểu thương cũng như đảm bảo an toàn, yên tâm cho bà con đi chợ, chủ đầu tư đã xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thông gió, điện chiếu sáng và cấp nước, PCCC đến từng gian hàng. Trong đó hệ thống chữa cháy được đầu tư hiện đại, vừa đảm bảo chức năng tự động chữa cháy khi nhiệt độ vượt ngưỡng cho phép, vừa đảm bảo bất kỳ điểm nào của công trình cũng được vòi nước vươn tới. Với việc xây dựng chợ theo mô hình hiện đại, văn minh, sạch sẽ, an toàn và chất lượng, Chợ Phan Thiết sẽ trở thành một nét văn hóa mới, một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Phan Thiết – Bình Thuận.
Chợ Phan Thiết chính thức hoạt động, những gian hàng đầy ắp hàng hóa, san sát mọc lên đã tạo nên sự nhộn nhịp vốn có của một đô thị, là điểm nhấn văn hóa của một thành phố du lịch và tạo ra động lực phát triển kinh tế địa phương. Đây cũng là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Phan Thiết nhiệm kỳ 2015 – 2020.
M.Vân

No comments :

Post a Comment