Monday, August 31, 2015

Cảnh giác với nạn cướp giật trên địa bàn Phan Thiết

BT- Thời gian qua, trên địa bàn TP. Phan Thiết liên tiếp xảy ra một số vụ cướp và cướp giật tài sản gây hoang mang cho người đi đường… 
Khoảng 3 giờ sáng ngày 13/8/2015, anh Lương Văn Linh (21 tuổi, ngụ xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 51C-552.54 theo hướng Phan Rang đi TP. Hồ Chí Minh. Khi đến thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi, thuộc khu vực đường tránh, gần cầu Cà Ty, do buồn ngủ nên anh Linh đỗ xe lại ven đường để ngủ. Khoảng 45 phút sau đó, có 2 thanh niên điều khiển xe máy đến cạy cửa cabin xe ô tô rồi dùng dao đe dọa, tấn công anh Linh vào tay, chân. Do thấy đối tượng quá hung hăng, khu vực dừng xe lại vắng người, sợ ảnh hưởng đến tính mạng, anh Linh đã hoảng sợ bỏ chạy. Sau đó 2 đối tượng này đã lục soát cabin xe lấy đi 60 triệu đồng. Sự việc sau đó được anh Linh trình báo cho Công an xã Tiến Lợi, hiện Công an TP. Phan Thiết đang thụ lý vụ việc truy bắt đối tượng.
Trước đó trên địa bàn TP. Phan Thiết cũng đã xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của người đi xe máy. Sau khi vào cuộc truy xét, Công an TP. Phan Thiết đã bắt giữ các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật. Trong số đó, có vụ hai đối tượng Nguyễn Thanh Niên (SN 1987) và Lê Văn Bảo (SN 1997), cùng trú tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc giật điện thoại di động của chị Tô Ngọc H (SN 1979, ngụ phường Phú Thủy) khi vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại di động vào ngày 19/6. Hay vụ hai đối tượng Nguyễn Tiến Phú (SN 1995) và Nguyễn Anh Thi (SN 1988) cùng trú tại khu phố 7, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết giật điện thoại của chị Lê Thị Minh T (SN 1988, trú tại xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc), đang đi trên đường thuộc khu phố 4, phường Phú Thủy.
Hay vụ Công an phường Xuân An, bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Tân (SN 1984, trú tại khu phố C, phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) giật giỏ xách của chị Trương Thị Kim K (SN 1993, ngụ xã Hàm Thắng) khi đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường 19/4, hướng đi về thị trấn Phú Long, thuộc phường Xuân An thì bị Tân đi mô tô từ phía sau chạy tới áp sát xe máy của chị K ra tay giật chiếc giỏ xách để ở baga xe máy. Qua điều tra, bản thân đối tượng Tân đã có 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản.
Nạn cướp giật túi xách luôn là mối đe dọa và thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đối tượng mà bọn tội phạm cướp giật thường nhắm đến là phụ nữ, khi sự chống trả yếu ớt lại hay đeo giỏ xách, điện thoại di động hay dây chuyền vàng. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các đối tượng cướp giật theo dõi và thực hiện hành vi cướp giật. Đồng thời, địa bàn và thời điểm ra tay của các đối tượng thường là lúc vắng người đi lại. Để hạn chế rủi ro bị cướp, bên cạnh việc cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng chống qua kiểm soát, nắm địa bàn, rà soát đối tượng thì người dân đóng vai trò quan trọng để hạn chế rủi ro trở thành nạn nhân của tội phạm cướp giật. Theo đó, khi ra đường người dân cần cân nhắc việc đeo và cất giữ nữ trang, túi xách và tài sản có giá trị sao cho hợp lý để hạn chế  bị cướp giật.
TRẦN HUỲNH

No comments :

Post a Comment