Wednesday, September 2, 2015

Sớm xóa bỏ mặc cảm để làm lại cuộc đời.

BT- Sáng 31/8, hòa trong không khí đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, Trại tạm giam (Công an tỉnh), đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. 
Đại tá Nguyễn Văn Minh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân
Niềm vui ngày đặc xá
Dù 8h buổi lễ mới chính thức diễn ra, nhưng ngay từ mờ sáng, người thân của các phạm nhân đã có mặt trong tâm trạng háo hức để chào đón những phạm nhân được đặc xá trở về đoàn tụ gia đình. Bên trong hội trường, không khí vui tươi, bịn rịn chia tay và chúc mừng nhau cùng những lời động viên cũng được các phạm nhân đi, ở nhắn gởi nhau. Dù mỗi phạm nhân đều có những quá khứ phạm tội khác nhau, nhưng chỉ vài phút nữa họ sẽ trở về bên người thân trong niềm vui vỡ òa. Đó là khung cảnh trong ngày công bố quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn tại Trại tạm giam (Công an tỉnh).
Phạm nhân Đặng Thành Luân (SN 1989, thôn Tà Mon, xã Tân Lập, Hàm Thuận Nam), không giấu được niềm vui chia sẻ: “Hay tin có tên trong danh sách đặc xá lần này, suốt mấy đêm liền, em không thể chợp mắt chờ đến ngày trở về làm lại cuộc đời”. Cách đây gần 3 năm, do cuộc sống khó khăn, nghe lời rủ rê của những người đi trước, Luân đã đến xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) để phá rừng và đã bị xử phạt 3 năm tù. Là lao động chính trong gia đình, nên khi sự việc xảy ra, khó khăn càng chồng chất đối với gia đình Luân. “Những ngày thụ án, được quản giáo động viên và giáo dục, em xem đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân và gia đình. Nói về tương lai, Luân cho biết sau khi trở về sẽ tìm kiếm công việc ổn định để không vi phạm pháp luật. Có mặt từ rất sớm đợi con ngoài cổng trại giam, ông Phạm Văn B (ngụ Mũi Né, TP. Phan Thiết) cha của phạm nhân Phạm Hoàng Th (SN 1993, bị phạt 3 năm tù về hành vi cướp giật tài sản), không giấu được niềm vui trên nét mặt chia sẻ: Cách đây 2 năm, Th vốn là sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tính tình Th hiền lành, không rượu chè, thuốc lá. Khóa học chỉ còn vài tháng là đến ngày tốt nghiệp, nhưng bao kỳ vọng của gia đình bỗng chốc tiêu tan khi Th mang tội cướp giật tài sản. Ông B cho biết, chiều hôm ấy Th theo nhóm bạn mới quen ở TP. Phan Thiết đi tắm ở bãi biển Đá Ông Địa (Hàm Tiến). Khi thấy một nữ du khách Nga đeo túi xách, bạn của Th đã ra tay giật tài sản của nữ du khách. Quá trình điều tra, công an đã xác định Th là một trong những đồng phạm nên đã khởi tố bị can. “Dù rất giận cho hành vi của Th, nhưng chuyện đã rồi giờ gia đình chỉ biết động viên cháu bỏ qua mặc cảm để cố gắng làm lại cuộc đời”, ông B nói thêm.  
Mở rộng “vòng tay” để đối tượng sớm hòa nhập cộng đồng
Theo Trại tạm giam (Công an tỉnh), trong số 27 phạm nhân được đặc xá lần này, phạm nhân cao tuổi nhất là Lâm Thảo (SN 1959, ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) bị phạt tù 3 năm liên quan đến hành vi “vận chuyển, tàng trữ vật liệu nổ”. Phạm nhân có số ngày được giảm án tù nhiều nhất là Trương Thanh Tuấn (SN 1989, ngụ xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc), phạm tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông”, bị phạt án tù 5 năm, với số ngày được giảm 1 năm, 1 tháng, 11 ngày. Đại tá Trần Phương, Giám thị Trại tạm giam cho biết: Các phạm nhân được xét đặc xá tha tù trước thời hạn lần này được xét duyệt trên tinh thần dân chủ công khai, minh bạch, đúng theo các quy định pháp luật. Những phạm nhân được đặc xá đều có quá trình học tập cải tạo tốt, tự giác phấn đấu rèn luyện và chấp hành xong các hình phạt bổ sung.
Tại buổi lễ, đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “Trong đợt đặc xá lần này, có 15 trường hợp phạm nhân trước đó đã tích cực học tập, cải tạo tiến bộ nhưng vì một số lý do, trong đó chủ yếu do chưa thực hiện xong phần nghĩa vụ bồi thường dân sự nên chưa được hưởng đặc xá. Đại tá còn lưu ý khi trở về địa phương anh chị em phạm nhân cần xóa bỏ mặc cảm, tự ti, dứt khoát với quá khứ lầm lỗi để sớm hòa nhập cộng đồng”. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần dang rộng vòng tay hỗ trợ, giúp đỡ để họ vững tin trở thành người có ích cho xã hội sau quá khứ lầm lỗi. 
PHÚC SINH

No comments :

Post a Comment